Những nét độc đáo trong phong tục cưới người Hoa

Những nét văn hóa độc đáo của người Hoa đó chính là phong tục cưới hỏi, người hoa rất xem trọng lễ nghĩa và trong mỗi cuộc hôn nhân truyền thống nhất thiết phải môn đăng hộ đối và thực hiện đủ và đúng những lễ nghĩa.


Lấy lá số so tuổi:  

Khi hai bạn trẻ đã yêu thương nhau thì chàng trai sẽ về thưa với ba mẹ và nhờ người sang nhà cô gái để xem bên nhà gái có chấp thuận hay không và lấy lá số của cô gái về so. Nếu tuổi không hợp nhau nằm trong tứ hành xung thì không được kết hôn với nhau. Việc so tuổi được thực hiện vào đầu xuân năm mới.

Lễ ăn hỏi và báo cưới: 

Sau khi lấy lá số so tuổi nếu hai bạn hợp tuổi với nhau, chàng trai cùng bố mẹ và người mối mang lễ vật gồm: 

+ 4 món Hải Vị (đại diện cho 4 phương) bao gồm: tóc tiên, tôm khô, mực khô, nấm đông cô + 1 mâm quýt. Quýt phải được dán chữ Hỷ trên đó. Nhà trai phải dán từng chữ á. 
+ 1 cặp gà trống, mái còn sống. 
+ 1 con heo quay 
+ Bánh Cưới (bánh bà xã)

Nếu nhà gái ưng thuận sẽ mời nhà trai ở lại ăn cơm. Sau đó chàng trai và bố mẹ ra về riêng ông mối ở lại cùng nhà gái thỏa thuận lễ vật và tiền dẫn cưới.

Lễ cưới: 

Lễ cưới của người Hoa thường được tổ chức vào cuối năm cũ đầu năm mới. Trong đám cuới cổ truyền cô dâu mặc xiêm áo màu hồng bằng gấm thêu. Cô dâu bới tóc, thoa dầu bóng, dắt trâm hình cành hoa đỏ và lá trắc bá diệp tươi trên đầu đội mũ phụng. Chú rể mặc xiêm áo bằng gấm hồng thêu hình rồng, trên đầu đội mũ quả bí trên ngực cài bông hoa to màu đỏ. Trong ngày cưới, chú rể đến nhà cô dâu từ chiều hôm trước. 

Ở nhà gái, chú rể phải tự rót nước mời họ hàng thân thích của cô dâu. Sau các thủ tục đó chú rể trở về nhà chỉ có hai cô gái chưa chồng và ông mối ở lại nhà gái để hôm sau đưa dâu về. Đám cưới người Hoa Ngày đón dâu chú rể và phù rể đón dâu ở giữa đường, khi cô dâu về tới nhà trai bố mẹ chồng nếu có tuổi không xung khắc với cô dâu thì ra đón, nếu có tuổi xung khắc thì tránh gặp mặt và đợi cô dâu bước vào nhà mới xuất hiện. 


Khi đến nhà trai cô dâu và chú rể phải thực hiện ba lễ bắt buộc: nhất bái thiên địa, nhị bái cao đường, phu thê giao bái. Sau khi thực hiện xong các nghi lễ trước bàn thờ tổ tiên, cô dâu chú rể đi chào cô bác bên chồng. Đêm động phòng hai vợ chồng phải uống rượu hợp cẩn gọi là giao bôi.

Lễ lại mặt: 

Thường tiến hành sau lễ cuới một ngày. Trong lễ lại mặt, ông mối và đôi vợ chồng trẻ phải mang một đôi gà hai chai rượu và một mâm xôi sang nhà gái thưa chuyện. Sau lễ lại mặt cha mẹ cô gái mới chia hồi môn cho con. 

>> Địa chỉ cho thuê áo cưới người hoa

>> Địa chỉ quay phim phóng sự cưới người hoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xem ngày cưới tốt xấu: Ngày bất tương là gì?

Quay phim cưới phóng sự bao nhiêu tiền

Các phong tục, nghi thức cưới hỏi của người Hoa